เอซี นีลเส็น ที่เก็บข้อมูลการดูรายการข่าวภาคเช้าเริ่ม 6 โมงเช้าของกลุ่มคนดูทั้งชาย และหญิงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไปทั่วประเทศตั้งแต่เดือนมกร...
ส่วนรายการข่าวภาคหกโมงเช้าอื่นๆ ที่ได้เรตติ้งที่ค่อนข้างดีมีเวิร์คพ้อยท์ทีวี ที่นำเสนอ “ข่าวมื่อเช้า” ด้วยเรตติ้ง 0.128 และ “โมชั่นนิวส์” ของ โมโน 29 ได้เรตติ้ง 0.104 ในขณะที่ช่องข่าวแท้ๆ อย่าง “เนชั่นทีวี” ได้เรตติ้งที่ 0.101 ซึ่งในแต่ละช่องส่วนใหญ่เป็นการนำเสนอข่าว ไม่ได้เป็นการเล่าข่าวหรือเป็นการวิเคราะห์ข่าวแต่อย่างใด
เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มดิจิตอลทีวีช่องข่าวต่างๆ กลับไม่ติดอันดับต้นๆ อย่างต่อเนื่องเพราะวิธีการนำเสนอข่าวที่เน้นการให้เนื้อหาที่ครบครันในแต่ละข่าวมากเกินไป หรือมีการวิเคราะห์ข่าวหรือให้ความสำคัญกับข่าวในข่าวหนึ่งๆ มากเกินไป ในขณะที่ผู้เสพข่าวกลับนิยมชมชอบเนื้อข่าวที่สั้นกระชับเนื่องเพราะเวลาที่มีจำกัดในแต่ละเช้า จึงต้องการข่าวที่ครอบคลุมไม่เยิ่นเย้อ จึงทำให้ช่องที่นำเสนอข่าวสั้นๆ กระชับ ติดเรตติ้งในระดับต้นๆจากข้อมูลคงพอจะเห็นแล้วว่า ในปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มมีพฤติกรรมในการเปิดรับข่าวสารจากช่องทางโทรทัศน์เพื่อรับฟังข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งลักษณะของข่าวที่ได้รับความนิยมก็คือ ข่าวที่สั้นกระชับ และครอบคลุมในทุกๆ ข่าวที่เป็นประเด็นในขณะนั้น
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 – 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559